Đua giảm lãi suất

Đua giảm lãi suất "khủng" để lôi kéo khách hàng

Dù lãi suất huy động đã giảm mạnh trong thời gian dài, song tới cuối tháng 10 tổng vốn huy động của các ngân hàng thương mại tại TP Hồ Chí Minh vẫn đạt khoảng 1.100 tỷ đồng, tăng đến 14% so với năm ngoái. Trong đó huy động từ tiền gửi tiết kiệm chiếm gần 58%. 

Vốn huy động tăng mạnh cùng thời điểm lãi suất cho vay đã giảm xuống mức thấp nhất, nhưng dư nợ cho vay của các ngân hàng thương mại trên địa bàn lại có dấu hiệu giảm dần khi chỉ đạt hơn 894 ngàn tỷ đồng.

Tình trạng này được ông Trần Xuân Quảng, Phó Tổng giám đốc Maritime Bank cho rằng, so với các năm trước, nhu cầu vốn của các doanh nghiệp hiện nay không caobằng, nhiều lĩnh vực sản xuất kinh doanh còn gặp khó khăn. Khó khăn cũng khiến người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, hạn chế sức tiêu thụ hàng hóa của các doanh nghiệp. Các doanh nghiệp có khó khăn về tiếp cận vốn do thực sự gặp khó khăn trong kinh doanh bởi khả năng cạnh tranh hạn chế, lượng hàng tồn kho nhiều, công nợ cao, đối mặt với áp lực thua lỗ…

Quầy giao dịch của một ngân hàng.

Với những khách hàng như vậy, các ngân hàng càng thận trọng khi xét cho vay vì tránh làm cho gánh nặng nợ xấu trầm trọng thêm. Trong khi chỉ còn chưa đầy 2 tháng nữa là kết thúc năm, với kết quả kinh doanh không mấy khả quan trong quý 3, một số ngân hàng đã tính toán điều chỉnh giảm tăng trưởng trong năm nay. Đồng thời để đảm bảo chỉ tiêu kinh doanh, hiện hầu hết các ngân hàng đều đã bước vào cuộc chạy đua giải ngân khiến hoạt động huy động và cho vay của các ngân hàng thương mại tại TP Hồ Chí Minh thời điểm này diễn ra khá sôi động.

Để cho vay ra, Oceanbank đã áp dụng mức lãi suất thấp nhất, chỉ có 5,91%/năm. Techcombank cũng công bố dành tới 4.000 tỷ đồng để cho khách hàng cá nhân vay mua bất động sản, ôtô, tiêu dùng, xây sửa nhà và vay hộ kinh doanh cá thể… Với lãi suất hấp dẫn chỉ có 5,99%/năm kèm theo ưu đãi thanh toán gốc và lãi linh hoạt. Ngân hàng VIB cũng đã triển khai gói cho vay ưu đãi với lãi suất từ 7,77%/năm trong 3 tháng đầu cho các khoản vay có thời hạn không quá 12 tháng. Ngoài ra, ngân hàng này cũng dành thêm 3.000 tỷ đồng cho vay ưu đãi lãi suất từ 9,99%/năm trong 12 tháng đầu để giải ngân cho khách vay từ nay đến hết năm.

Còn theo đại diện Sacombank, để hỗ trợ cho các doanh nghiệp tham gia bình ổn thị trường năm 2013 và Tết Giáp Ngọ, Sacombank cũng đã dành 200 tỷ đồng cho vay lãi suất tối thiểu chỉ 6%/năm. Không thể đứng ngoài cuộc đua giảm lãi suất cho vay, Eximbank cũng đã kịp hạ lãi suất cho vay ngắn hạn đối với doanh nghiệp xuất khẩu xuống còn 7%/năm.

Với các khoản vay trung và dài hạn khác, hiện hầu hết các ngân hàng thương mại tại thành phố cũng đã giảm lãi suất về quanh mức trên dưới 10%/năm. Đánh giá về thực trạng lãi suất cho vay thấp hơn cả lãi suất huy động này, nhiều chuyên gia tài chính - ngân hàng cho rằng, đây chỉ là giải pháp tức thời của các ngân hàng nhằm tăng tốc giải ngân. Người vay cần nhìn nhận kỹ bởi các mức lãi suất được cho là quá hấp dẫn, dưới trần huy động trên chỉ được ngân hàng áp dụng trong 3 - 6 tháng hoặc cùng lắm là 1 năm đầu, tùy theo thời hạn vay dài ngắn. Còn sau đó lãi vay sẽ được nâng lên và nâng ở mức nào lại phải do phía ngân hàng áp đặt.

(Theo  Công an nhân dân)

0989572988